วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่10

วันที่ 9 มกราคม 2556

เวลา 08.30-12.20 น

กิจกรรม
 
  •  ศาสตร์ที่นำไปประยุกย์ใช้กับเด็ก
  •  การจัดประสบการณืจะต้องคำนึงถึงอายุของเด็ก
  • การสอนคณิตศาสตร์หรือการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้แก่เด็กปฐมวัยนั้น ควรมีลักษณะดังนี้
      1. จัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
      2. จัดประสบการณ์ที่ทำให้เด็กได้ค้นพบคำตอบด้วยตนเอง
      3. มีการวางแผนอย่างดีและมีจุดมุ่งหมาย
      4. คำนึกถึงการเรียนรู้และลำดับขั้นของการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก
      5. สังเกตพฤติกรรมในการเรียนรู้ของเด็ก
      6. ใช้ประสบการณ์เดิมของเด็ก ในการสอนประสบการณ์ใหม่ และสถานการณ์ใหม่ๆ
      7. รู้จักใช้สถานการณ์ในขณะนั้นให้เป็นประโยชน์
      8. ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตประจำวัน
      9. ให้เด็กมีส่วนร่วมหรือปฏิบัติจริงเกี่ยวกับตัวเลข
    10. ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทั้งที่โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
    11. แก้ไขปัญหาการเรียนรู้ของเด็กอย่างสม่ำเสมอ
    12. ควรสอนความคิดรวบยอดในและครั้ง
    13. แก้ไขปัญหาการการเรียนรู้ที่ได้จากการเล่นจากง่ายไปหายาก
    14. ครูควรสอนสัญลักษณ์ตัวเลข หรือเครื่องหมาย
    15. ต้องมีการเตรียมความพร้อมในการเรียนคณิตศาสตร์
 
 
  • งานที่ได้รับมอบหมาย
       -ทำ Mind mapแตกสาระการสอนคณิตศาสตร์ปฐมวัย เป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน หน่วยการสอนอะไรได้
 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น